(Xây dựng) - Lễ động thổ Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP Hà Nội với tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng vừa được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào sáng nay, ngày 06/01.
Dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long được xây dựng dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng với tổng chiều dài hơn 5,3km, riêng chiều dài cầu cạn là 4,8km. Điểm đầu tại Km0 + 130 phía Bắc cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối tại Km5 + 497,7 phía Nam cầu Thăng Long.
Dự án chia làm 2 đoạn: Đoạn Mai Dịch – Cổ Nhuế sẽ được thi công bởi Liên danh Sumitomo Mitsui Construction Co., Ltd và Cty CP Tập đoàn CIENCO4, trong khi đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long là phần của Liên danh Tokyu Construction Co., Ltd và Taisei Corporation.
Cầu được thiết kế 4 làn xe cao tốc, đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông di chuyển với vận tốc 100km/h theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc TCVN 5729-2012. Chưa kể, chiều cao của cầu cũng sẽ đảm bảo cho giao thông đô thị sử dụng hiệu quả khoảng tĩnh dưới gầm cầu.
Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước với thời gian thi công dự kiến là 28 tháng.
Phát biểu trong lễ khởi công, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư, cho biết: “Dự án khi hoàn thành sẽ giải quyết được vấn đề ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng hiện nay, với các nút giao thông phức tạp, có lưu lượng tham gia giao thông lớn như nút giao Nguyễn Hoàng Tôn, nút giao Cổ Nhuế hay nút giao Hoàng Quốc Việt. Hơn thế nữa, tuyến đường còn tạo ra hành lang kết nối giao thông khu vực Tây Nam Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài, góp phần phát triển kinh tế trong khu vực nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng”.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Nguyễn Thế Hùng lại yêu cầu Sở giao thông Vận tải và Công an TP Hà Nội triển khai công tác phân luồng và tổ chức giao thông từ xa để tránh ùn tắc giao thông trong quá trình thi công dự án. Nên biết rằng, Dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long sẽ triển khai đồng thời với Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng trong điều kiện mật độ tham gia giao thông trên tuyến đường này vẫn là rất lớn.
Chính vì thế, Ban quản lý Dự án Thăng Long rất cần phối hợp tốt với nhà thầu và các đơn vị liên quan nhằm đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, chất lượng và tiến độ thi công của công trình.
Ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát lệnh khởi công.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công khẳng định, Bộ Giao thông đầu tư triển khai Dự án Mai Dịch – Nam Thăng Long nhằm góp phần khép kín tuyến đường vành đai 3 hiện đại, sau khi đã khai thác cầu Thanh Trì và đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm.
Thứ trưởng cũng đánh giá cao việc nhiều dự án quan trọng ở Việt Nam được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản ví như: Cụm công trình cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài và nhà ga T2 Nội Bài.
Đáp lại, Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam ông Yoshito Nakajima xác nhận, Chính phủ Nhật sẽ tiếp tục xúc tiến đầu tư hạ tầng chất lượng cao tại Việt Nam thông qua sáng kiến đối tác cơ sở hạ tầng chất lượng cao trong năm 2018, năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Lễ khởi công xây dựng cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu và các vị khách quý.